Đưa blog của bạn từ 0 đến anh hùng (2022)

Chưa được phân loại

Bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu một blog trong vài phút, nhưng bạn sẽ cần phải có chiến lược hơn để tiếp thị một doanh nghiệp hiện có hoặc xây dựng một doanh nghiệp mới với blog của bạn. Trong danh sách các mẹo viết blog cho người mới bắt đầu này, bạn sẽ tìm thấy các chiến lược mà tôi thấy hữu ích nhất trong mười năm viết blog chuyên nghiệp.

Tôi đã chia danh sách thành năm phần để bạn có thể truy cập trực tiếp vào lời khuyên bạn cần nhất ngay bây giờ:

Hãy chắc chắn đánh dấu danh sách các mẹo viết blog này cho người mới bắt đầu để bạn có thể quay lại với nó khi bạn tiến bộ qua các bước sau!

Mục lục

Mẹo viết blog cho người mới bắt đầu: Khái niệm hóa blog của bạn

1. Tạo một kế hoạch nội dung

Kế hoạch nội dung là tài liệu nêu chi tiết các loại nội dung bạn định xuất bản và thời điểm bạn sẽ xuất bản nội dung đó. Ví dụ: nếu bạn đang tạo blog về tài chính cá nhân và đầu tư, bạn có thể xây dựng kế hoạch nội dung sau:

  • Thứ hai – Xuất bản “Mẹo tài chính trong tuần.”
  • Thứ tư – Xuất bản một phần của “Những sai lầm tài chính của tôi.”
  • Thứ sáu – Xuất bản “Tiêu điểm chứng khoán.”

Bạn cũng có thể muốn bao gồm một danh sách các ý tưởng bài viết riêng lẻ cho từng loại nội dung, nhưng tôi thích giữ các ý tưởng bài viết trong một tài liệu riêng biệt.

2. Tạo lịch trình viết

Khi bạn đang thực hiện kế hoạch nội dung của mình, hãy dành chút thời gian để xem xét khi nào bạn sẽ thực sự viết nội dung bạn định xuất bản. Sau đó, bạn có thể thêm lịch biểu này vào ứng dụng lịch hoặc kế hoạch ưa thích của mình.

Một trong những cách phổ biến nhất để đảm bảo luồng nội dung ổn định là sử dụng các khối thời gian lớn để phân lô tác vụ. Trong trường hợp này, điều đó có nghĩa là lên lịch ngày viết thường xuyên cho từng loại nội dung và cố gắng viết một số bài báo thuộc loại đó cùng một lúc.

Ví dụ: nếu bạn đang làm việc với lịch trình được hiển thị ở trên, bạn có thể viết bài viết “Mẹo tài chính trong tuần” vào thứ Sáu, sau đó chọn một bài viết để xuất bản vào tuần tiếp theo. Nếu bạn làm điều này hai lần một tháng, bạn sẽ có thêm các bài báo dự trữ khi bạn đi nghỉ hoặc phải đối phó với trường hợp khẩn cấp.

👉 Để biết thêm ý tưởng về cách tạo một chiến lược nội dung blog hiệu quả, hãy đọc hướng dẫn chuyên sâu này của chúng tôi.

3. Cân nhắc SEO khi chọn tiêu đề và tên miền blog của bạn

Tiêu đề blog của bạn nghe có vẻ thú vị, nhưng nếu nó không được tối ưu hóa cho SEO, bạn đang bỏ lỡ một trong những mẹo viết blog tốt nhất cho người mới bắt đầu. Tiêu đề blog và tên miền của bạn, nếu được chọn đúng, có thể thu hút cả hai người công cụ tìm kiếm, giúp bạn xếp hạng trên một từ khóa quan trọng dễ dàng hơn.

Sử dụng hai chiến lược sau để đảm bảo tiêu đề và tên miền blog của bạn thân thiện với SEO:

  • Bao gồm một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất cho thị trường ngách của bạn. Tiêu đề blog của bạn phải cung cấp cho các công cụ tìm kiếm ý tưởng về những gì mọi người sẽ tìm thấy trên trang web của bạn. Ví dụ: tên miền cho trang web này bao gồm từ “Chủ đề” để truyền đạt rằng bạn có thể mua các chủ đề WordPress tại đây.
  • Tránh sử dụng tên quá gần với trang web hiện có. Bạn không muốn trang web của mình bị nhầm lẫn với một công ty khác, đặc biệt nếu công ty đó kém mặn mà hơn. Để tránh điều này, hãy luôn Google bất kỳ tiêu đề blog hoặc tên miền nào bạn định sử dụng và xem xét các tên trang web tương tự nhất. Nếu tên trang web của bạn có thể dễ dàng bị viết sai chính tả và người dùng có thể được chuyển hướng đến một trang web khác, tốt hơn hết bạn nên thay đổi nó thành một cái gì đó độc đáo hơn.

Nếu bạn đang cảm thấy bế tắc, bạn có thể sử dụng một trình tạo tên miền cho ý tưởng. Hầu hết các trình tạo này đều có phần thưởng bổ sung là cho bạn biết liệu những cái tên được tạo ra có khả dụng hay không.

Mẹo viết blog cho người mới bắt đầu: ThemeIsle Blog Name Generator

Mẹo viết blog cho người mới bắt đầu: Thiết lập trang web của bạn

4. Chọn nền tảng phù hợp cho blog của bạn

Có hai cách chính để lưu trữ blog:

  • Trên một nền tảng miễn phí như WordPress.com. Những nền tảng này cung cấp cho bạn các công cụ bạn cần để xây dựng một trang web và blog mà không cần sử dụng bất kỳ mã nào. Họ cũng lưu trữ trang web của bạn miễn phí, cung cấp cho bạn một tên miền phụ trông giống như sitename.wordpress.com. Một số cũng có thể cho phép bạn kết nối một miền tùy chỉnh với blog của bạn. Tuy nhiên, các nền tảng này thường hiển thị quảng cáo trên các blog miễn phí và giới hạn các cách bạn có thể kiếm tiền từ trang web của mình.
  • Sử dụng hệ thống quản lý nội dung (CMS) trên trang web tự lưu trữ. Với tùy chọn này, bạn mua dịch vụ lưu trữ web từ một trang web như Bluehost (bằng tiếng Anh và cài đặt một CMS như phần mềm WordPress. Một số nền tảng trang web như Hình vuông cũng có thể cung cấp hệ thống quản lý nội dung tùy chỉnh của riêng họ. Các trang web này sẽ không đăng quảng cáo trên trang web của bạn và sẽ cung cấp cho bạn tính linh hoạt hơn về các tùy chọn thiết kế và kiếm tiền.

Để tìm hiểu thêm về điều này, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về WordPress.com và WordPress.orgcác dịch vụ lưu trữ web tốt nhất được so sánh.

5. Thiết lập số liệu phân tích của bạn ngay lập tức

Phân tích là những công cụ mạnh mẽ có thể giúp bạn xác định đối tượng chính của mình là ai, có bao nhiêu người đang bị thu hút vào trang web của bạn bởi các chiến dịch tiếp thị khác nhau và cách khách truy cập tương tác với trang web của bạn. Kiến thức này sau đó có thể được sử dụng để hướng dẫn các lựa chọn thiết kế trong tương lai, các chiến dịch tiếp thị và thậm chí là tạo ra các sản phẩm / dịch vụ mới. Và dữ liệu sẽ chính xác nhất nếu số liệu phân tích của bạn được thiết lập trước khi bạn thực hiện bài đăng đầu tiên của mình.

Hầu hết các công cụ xây dựng trang web đều cung cấp một số loại phân tích tích hợp sẵn. Tuy nhiên, nếu bạn đang tạo một trang web WordPress tự lưu trữ, bạn sẽ cần phải cài đặt Google Analytics Mình. Bạn cũng có thể sử dụng một trong một số plugin phân tích miễn phí để tích hợp Google Analytics trực tiếp hơn với trang web của bạn.

6. Tối ưu hóa trang web của bạn để có tốc độ

Có tới 73% người dùng sẽ rời khỏi trang web của bạn nếu nó không tải đủ nhanh [1]và “đủ nhanh” có lẽ nhanh hơn bạn nghĩ rất nhiều: chỉ trong ba giây, xác suất người dùng “nảy” khỏi trang web của bạn tăng từ 1% lên 31% [2]. Điều này làm cho điều quan trọng là phải cạo mỗi giây có thể khỏi thời gian tải của bạn.

Có một số công cụ bạn có thể sử dụng để giảm thời gian tải trang, như plugin tối ưu hóa hình ảnhplugin bộ nhớ đệm.

👉 Bạn có thể kiểm tra của chúng tôi hướng dẫn tối ưu hóa tốc độ trang web để biết thêm.

7. Bảo mật trang web của bạn

Đây là một trong những mẹo viết blog cho người mới bắt đầu mà hầu hết mọi người bỏ qua cho đến khi quá muộn. 🤕 Đi trước đường cong bằng cách thực hiện một số biện pháp phòng ngừa sớm để làm cho trang web của bạn an toàn hơn:

Tìm hiểu thêm từ hướng dẫn của chúng tôi về bảo mật trang đăng nhập của bạnCác plugin bảo mật WordPress.

Mẹo viết blog cho người mới bắt đầu: Tạo nội dung đầu tiên của bạn

8. Hãy cẩn thận hơn với các tiêu đề của bạn

Mỗi dòng tiêu đề cần cung cấp cho khách truy cập một lý do để quan tâm đến nội dung của bạn hoặc họ chỉ đơn giản là sẽ cuộn qua nó. Cách dễ nhất để làm điều này là gợi lên một cảm xúc cụ thể. Ví dụ: nếu bạn đang viết một bài báo về bảo mật trang web, bạn có thể viết một tiêu đề nhằm mục đích khơi dậy nỗi sợ tin tặc.

Dưới đây là một số cách khác để thu hút nhiều sự chú ý hơn với các dòng tiêu đề của bạn:

  • Định dạng dòng tiêu đề của bạn dưới dạng câu hỏi
  • Sử dụng thời hạn và cụm từ như “đừng bỏ lỡ” để truyền đạt cảm giác cấp bách
  • Sử dụng những từ như “bí mật” để lôi kéo những người có kiến thức độc quyền
  • Nhấn mạnh bài viết của bạn sẽ giúp mọi người như thế nào

Bạn cũng có thể nhìn vào phổ biến công thức dòng tiêu đề để lấy cảm hứng.

Mẹo chuyên nghiệp: Đừng lo lắng quá nhiều về việc tạo ra một tiêu đề tốt khi bạn đang làm việc trên bản nháp đầu tiên. Khi bạn đã hoàn thành bài viết của mình, bạn sẽ nắm bắt tốt hơn nội dung, giúp bạn dễ dàng tạo tiêu đề phù hợp hơn.

9. Sử dụng các nguyên tắc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để xây dựng nội dung của bạn

Bạn không cần phải là một chuyên gia được đào tạo để tận dụng lợi thế của SEO. Tất cả những gì bạn cần làm là ghi nhớ một vài quy tắc khi bạn đang viết:

  • Chọn một từ khóa tập trung cho mỗi bài viết
  • Đảm bảo rằng từ khóa nằm trong đoạn đầu tiên của bài viết của bạn
  • Sử dụng từ khóa cứ sau 300 từ hoặc lâu hơn
  • Bao gồm kết hợp các liên kết nội bộ và bên ngoài trong nội dung của bạn
  • Thêm văn bản thay thế vào tất cả các hình ảnh, đảm bảo rằng khoảng một nửa số hình ảnh có văn bản thay thế bao gồm từ khóa tiêu điểm của bạn

Và bạn thậm chí không cần phải nhớ những quy tắc này mọi lúc. Bạn có thể sử dụng một Plugin SEO để đánh giá nội dung của bạn, sau đó chỉnh sửa bài viết của bạn dựa trên các đề xuất của plugin.

10. Sử dụng hình ảnh chất lượng cao

Bài viết có hình ảnh nhận được toàn bộ lượt xem nhiều hơn 94% [3] hơn là bài viết không có hình ảnh. Ngay cả một hình ảnh cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong khả năng hiển thị của bài viết, nhưng bạn phải cẩn thận về hình ảnh bạn sử dụng. Bạn không muốn mạo hiểm sử dụng hình ảnh có bản quyền hoặc làm cho trang web của mình trông lỗi thời bằng cách sử dụng hình ảnh chất lượng kém.

May mắn thay, có những nơi bạn có thể tìm thấy hình minh họa miễn phí, cũng như các công cụ miễn phí như Trang mạng Canva điều đó làm cho nó dễ dàng để tạo ra đồ họa của riêng bạn.

👉 Bạn cũng có thể xem xét của riêng chúng tôi thư viện đồ họa và hình minh họa miễn phí mà bạn có thể sử dụng trên blog của mình.

Minh họa

11. Tận dụng đầy đủ các tính năng của trình chỉnh sửa của bạn

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm khi bắt đầu viết blog là thực sự làm quen với cách trình chỉnh sửa nội dung bạn đang sử dụng hoạt động. Xem một vài hướng dẫn, nhấp vào tất cả các tùy chọn khác nhau có sẵn và xem các trang web khác được xây dựng với cùng một công nghệ để xem các khả năng.

Nếu bạn đang sử dụng WordPress, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi để làm thế nào để tận dụng tối đa WordPress trình chỉnh sửa khốiChỉnh sửa mẫu WordPress.

Trình tùy biến WordPress

12. Lên lịch đăng bài trước

Một trong những mẹo viết blog tốt nhất cho người mới bắt đầu là viết và lên lịch trước cho các bài đăng của bạn. Nhiều blogger làm điều này bằng cách dành một ngày mỗi tháng để viết bốn đến năm bài đăng trên blog và sau đó lên lịch cho chúng trong vài tuần tới. Điều này có thêm phần thưởng là làm cho công việc hiệu quả hơn bằng cách giữ cho bộ não của bạn tập trung vào một nhiệm vụ trong cả ngày.

Việc lên lịch trình chính nó là dễ dàng. Khi bạn đã hoàn tất một bài viết, hãy nhấp vào liên kết “Ngay lập tức” bên cạnh từ “Xuất bản” trong thanh bên. Thao tác này sẽ mở ra một lịch. Chỉ định thời gian ở trên cùng, nhấp vào ngày bạn muốn và thì đấy! Một bài đăng theo lịch trình.

Mẹo viết blog cho người mới bắt đầu: Lập lịch đăng bài trong WordPress

Mẹo viết blog cho người mới bắt đầu: Xây dựng động lực

13. Tự động hóa tiếp thị truyền thông xã hội

Tiếp thị truyền thông xã hội có thể cực kỳ mạnh mẽ, nhưng nó cũng có thể cực kỳ tốn thời gian. May mắn thay, có rất nhiều công cụ để giúp bạn tự động hóa các bài đăng trên mạng xã hội của mình, bao gồm cả plugin Revive Old Posts rất riêng của chúng tôi.

Plugin này sẽ lấy một bài đăng ngẫu nhiên từ kho lưu trữ blog của bạn và tự động chia sẻ nó lên hồ sơ mạng xã hội của bạn.

Chìa khóa thành công ở đây là đảm bảo rằng bạn vẫn đang kiểm tra tài khoản blog của mình một hoặc hai lần một ngày. Dành vài phút để trả lời bất kỳ ai đã nhận xét về quảng cáo của bạn và đăng lại các bài đăng thú vị từ những người có ảnh hưởng có liên quan cho mọi người thấy rằng có một người thực sự đằng sau thương hiệu của bạn.

14. Nghiêm túc về việc xây dựng một danh sách email

Danh sách email là một tập hợp các địa chỉ email dành cho những người đã thể hiện sự quan tâm đến việc nhận nội dung của bạn. Nói cách khác, đó là danh sách những người theo dõi và người hâm mộ tận tụy nhất của bạn, những người có nhiều khả năng đọc và chia sẻ nội dung của bạn nhất. Họ cũng có nhiều khả năng mua sản phẩm của bạn nhất: tiếp thị qua email tạo ra 42 đô la cho mỗi 1 đô la chi tiêu [4].

Có một số cách dễ dàng để thu hút nhiều người đăng ký hơn:

  • Thêm nhiều biểu mẫu đăng ký vào trang web của bạn ở những vị trí rõ ràng, chẳng hạn như thanh bên và chân trang.
  • Thêm một liên kết đến bản tin của bạn vào tất cả tiểu sử chuyên nghiệp của bạn.
  • Yêu cầu khách truy cập đăng ký bằng lời kêu gọi hành động ở cuối mỗi bài đăng trên blog.
  • Cung cấp phần thưởng đăng ký, chẳng hạn như giảm giá cho các sản phẩm / dịch vụ của bạn.

Được rồi, nhưng làm thế nào để làm điều đó? – bạn đang hỏi. Có rất nhiều công cụ sẽ giúp bạn thiết lập mọi thứ và cũng chăm sóc tất cả các công việc nặng nhọc về mặt kỹ thuật. Ví dụ, chúng tôi sử dụng Gửi màu xanh da trời cho tất cả các nhu cầu tiếp thị qua email của chúng tôi. Đây là đánh giá của chúng tôi về nó.

Bạn cũng có thể muốn xem hướng dẫn của chúng tôi để 10 loại chiến dịch tiếp thị qua email bạn nên gửi.

15. Tìm kiếm cơ hội xuất hiện trên các blog, podcast và YouTube khác

Một trong những cách tốt nhất để tăng lượng khán giả của bạn là tiếp xúc với khán giả của những người sáng tạo khác thông qua các cuộc phỏng vấn, bài đăng của khách và các hình thức cộng tác khác. Nhiều podcast tiếng Anh, Kênh YouTubevà các blog tập trung hoàn toàn vào loại nội dung này, có nghĩa là luôn có cơ hội để có được.

Nếu bạn lo lắng về việc hợp tác với người khác theo cách này, trước tiên hãy liên hệ với những người sáng tạo mà bạn biết và/hoặc những người có đối tượng nhỏ. Bạn cũng có thể kiểm tra của chúng tôi hướng dẫn đăng bài của khách.

16. Sử dụng số liệu phân tích của bạn để tạo nội dung tốt hơn

Hãy nhớ những phân tích bạn đã thiết lập trước đó trong danh sách các mẹo viết blog cho người mới bắt đầu này? Cứ ba tháng một lần, hãy dành một vài giờ để nghiên cứu chúng. Bắt đầu bằng cách phân tích năm đến bảy bài viết phổ biến nhất cho các xu hướng. Mọi người có quan tâm nhất đến một loại bài đăng cụ thể, như hướng dẫn không? Có chủ đề nào đã thu hút e khôngnough chú ý để có được giá trị xem xét lại? Các bài báo tương tự có phổ biến hàng tháng không, hay các tiêu đề được xếp hạng cao nhất thay đổi mỗi khi bạn nhìn?

Tiếp theo, hãy xem các bài viết ít phổ biến nhất của bạn từ một khoảng thời gian nhất định, một lần nữa tìm kiếm các xu hướng. Có loại bài đăng cụ thể nào hoạt động kém mỗi lần không? Có thiếu sự quan tâm đến các chủ đề nhất định? Độc giả của bạn có xu hướng bỏ qua các bài viết quá dài không?

Sau đó, bạn có thể sử dụng thông tin này để hướng dẫn kế hoạch nội dung của mình. Ví dụ: nếu bạn nhận thấy rằng các hướng dẫn đang nhận được phần lớn lượt xem, bạn có thể quyết định xuất bản chúng thường xuyên hơn.

Mẹo viết blog cho người mới bắt đầu: Duy trì blog của bạn

17. Tự động hóa WordPress và cập nhật plugin

WordPress liên tục được cập nhật để cải thiện chức năng và bảo mật. Điều này cũng đúng với các plugin. Luôn cập nhật mọi thứ đảm bảo rằng mọi thứ sẽ chạy trơn tru.

Bạn cũng không cần phải nỗ lực vào nó: WordPress cho phép bạn tự động hóa hầu hết các bản cập nhật phần mềm.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một trong các phổ biến WordPress dịch vụ bảo trì có sẵn ngoài kia.

18. Kiểm tra và xóa nhận xét spam

Hầu hết các phần mềm chống spam phát hiện các nhận xét spam và lọc chúng vào một khu vực riêng biệt thay vì xóa chúng hoàn toàn. Điều này làm cho điều cần thiết là phải xem qua các nhận xét spam của bạn hai đến ba tháng một lần và xóa tất cả chúng.

Bạn cũng có thể muốn đọc danh sách các mẹo này để loại bỏ spam nhận xét trên blog WordPress của bạn.

19. Thường xuyên xem lại nhật ký hoạt động WordPress của bạn

Kiểm tra nhật ký hoạt động WordPress của bạn hai đến bốn tuần một lần sẽ giúp bạn phát hiện ra vấn đề sớm hơn là muộn hơn. Nếu trang web của bạn lưu trữ dữ liệu khách hàng nhạy cảm cao, bạn có thể muốn thực hiện hàng tuần hoặc thậm chí biến nó thành một phần trong thói quen hàng ngày của mình.

Chúng tôi đã đề cập đến một số các giải pháp bạn có thể sử dụng để giám sát nhật ký hoạt động trước đó trong hướng dẫn này.

20. Sử dụng trình kiểm tra liên kết bị hỏng

Các liên kết bị hỏng làm gián đoạn trải nghiệm người dùng và làm hỏng thứ hạng của bạn trên Google. May mắn thay, có một số cách dễ dàng để xác định các liên kết này:

  • Nếu bạn đang sử dụng WordPress, bạn có thể cài đặt cái gọi là trình kiểm tra liên kết bị hỏng. Plugin này sẽ liên tục quét các liên kết bị hỏng, cho phép bạn xác định và sửa chúng ngay lập tức. Plugin cũng giúp bạn dễ dàng thay đổi các liên kết này mà không cần nhập từng trang riêng lẻ để thay đổi nội dung.
  • Nếu bạn đang sử dụng nền tảng khác, bạn có thể xác định các liên kết bị hỏng bằng Google Search Console. Sau đó, bạn sẽ phải nhập từng trang theo cách thủ công để sửa liên kết.

Tần suất bạn kiểm tra các liên kết bị hỏng có thể phụ thuộc vào số lượng bạn đăng và số lượng liên kết bên ngoài bạn xuất bản, nhưng tôi khuyên bạn nên kiểm tra các liên kết của mình ít nhất sáu tháng một lần. Điều này ngăn cản họ xây dựng đến một số lượng cảm thấy choáng ngợp.

Kết thúc

Bắt đầu một blog có thể cảm thấy choáng ngợp, nhưng nó không nhất thiết phải như vậy. Lưu danh sách các mẹo viết blog tốt nhất này và quay lại khi bạn cảm thấy bế tắc. Bạn sẽ thấy rằng luôn có điều gì đó bạn có thể làm nhiều hơn nữa để thành công trong việc viết blog! 🍾

Lời khuyên nào bạn thấy hữu ích nhất trong danh sách các mẹo viết blog cho người mới bắt đầu này? Hãy cho chúng tôi biết trong các ý kiến!

Hướng dẫn miễn phí

5 mẹo cần thiết để tăng tốc độ
Trang web WordPress của bạn

Giảm thời gian tải của bạn thậm chí 50-80%
chỉ bằng cách làm theo các mẹo đơn giản.

* Bài đăng này chứa các liên kết liên kết, có nghĩa là nếu bạn nhấp vào một trong các liên kết sản phẩm và sau đó mua sản phẩm, chúng tôi sẽ nhận được hoa hồng. Tuy nhiên, đừng lo lắng, bạn vẫn sẽ trả số tiền tiêu chuẩn nên bạn không phải trả phí.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *