Bảng điều khiển lưu trữ nào là tốt nhất?

Chưa được phân loại

Trong hầu hết các trường hợp, khi bạn trả tiền cho dịch vụ lưu trữ bạn tương tác với máy chủ của mình thông qua một bảng điều khiển chuyên dụng. Có rất nhiều bảng điều khiển web phổ biến, bao gồm cPanel vs Plesk vs Webmin vs Virtualmin. Hiểu được sự khác biệt giữa mỗi cái sẽ giúp bạn quyết định lựa chọn nào là tốt nhất cho nhu cầu của bạn.

Thông thường, bạn không thể quyết định sử dụng bảng điều khiển lưu trữ nào. Đó phụ thuộc vào máy chủ web của bạn, sẽ tạo một tài khoản cho bạn trên nền tảng bạn chọn khi bạn đăng ký gói. Điều này có nghĩa là trước khi bạn chọn một máy chủ web, bạn nên biết bảng điều khiển mà nó cung cấp cho khách hàng của mình.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh cPanel vs Plesk vs Webmin vs Virtualmin trong ba danh mục thiết yếu, vì vậy bạn hiểu điều gì làm cho mỗi bảng điều khiển trở nên độc đáo.

Giới thiệu về cPanel, Plesk, Webmin và Virtualmin

Trong hầu hết các trường hợp, máy chủ web của bạn sẽ cung cấp một giải pháp duy nhất cho tất cả người dùng, với các tài khoản cá nhân để quản lý trang web của họ. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng một máy chủ mà bạn có toàn quyền truy cập (chẳng hạn như VPS hoặc một máy chủ chuyên dụng) bạn có thể cài đặt bảng điều khiển lưu trữ của bạn lựa chọn.

Nếu bạn có một bảng điều khiển ưa thích, nó cũng có thể đóng một vai trò trong việc bạn có chọn cPanel vs Plesk vs Webmin vs Virtualmin hay không. Với suy nghĩ đó, chúng ta hãy xem xét từng lựa chọn.

Bảng điều khiển cPanel

Bảng điều khiển cPanel

Bảng điều khiển cPanel là một trong những bảng điều khiển lưu trữ phổ biến nhất trên thị trường. Đó là một sản phẩm cao cấp phổ biến cho các giải pháp lưu trữ web được chia sẻ vì nó cung cấp các gói có thể mở rộng có thể hỗ trợ số lượng lớn người dùng. Tuy nhiên, cPanel cũng cung cấp giấy phép solo trong trường hợp bạn muốn thiết lập nó trên một máy chủ mà bạn sở hữu.

Ví dụ về cPanel

Theo truyền thống, khi bạn truy cập vào tài khoản cPanel của mình, bạn sẽ thấy một loạt các công cụ được chia thành nhiều phần. Trong số các phần đó, bạn có các tùy chọn để thiết lập phần mềm, quản lý tệp, tối ưu hóa cơ sở dữ liệu và nhiều phần khác.

💳 Giá: Giấy phép cPanel bắt đầu từ $ 15 một tháng (để thiết lập một tài khoản). Trừ khi bạn đang tự cài đặt cPanel, máy chủ web của bạn sẽ trang trải chi phí cấp phép miễn là bạn là khách hàng.

🛠️ Yêu cầu hệ thống: cPanel yêu cầu bạn sử dụng Linux. Bảng điều khiển được tối ưu hóa để chạy trên AlmaLinux, CentOS, CloudLinux và Ubuntu.

Plesk ·

Trang chủ Plesk

Plesk tự nhận mình là một bảng điều khiển lưu trữ bất khả tri về hệ điều hành. Phần mềm này cung cấp một giao diện thân thiện với người dùng cho phép bạn quản lý các thiết lập bảo mật, thiết lập máy chủ thư, quản lý cơ sở dữ liệu, tạo bản sao lưu và nhiều hơn nữa. Plesk cũng là một bảng điều khiển thân thiện với WordPress, vì nó bao gồm một bộ công cụ giúp dễ dàng cài đặt và cập nhật WordPress và quét trang web của bạn để tìm các lỗ hổng:

Bảng điều khiển Plesk đang hoạt động

Plesk cung cấp một hệ thống mở rộng và một danh mục tích hợp trong bảng điều khiển. Tính năng cuối cùng đó giúp bạn dễ dàng tìm thấy các tiện ích mở rộng đã được phê duyệt và thiết lập chúng bằng một vài cú nhấp chuột. Mặc dù hầu hết các tiện ích mở rộng đều cao cấp, nhưng chúng có xu hướng rẻ đáng kể, với giá bắt đầu từ khoảng $ 2.99 mỗi lần gia hạn mỗi tháng.

💳 Giá: Giấy phép Plesk bắt đầu lúc $ 10.08 một tháng cho tối đa mười miền, bao gồm bộ công cụ WordPress.

🛠️ Yêu cầu hệ thống: Plesk chạy trên cả hai Windows và Linux Máy.

Webmin ·

cPanel vs Plesk vs Webmin và bảng điều khiển Webmin.

Webmin là mã nguồn mở. Bạn có thể chọn cài đặt phiên bản đầy đủ hoặc “tối thiểu” của phần mềm, tùy thuộc vào mức độ kiểm soát bạn muốn đối với máy chủ của mình. Khi so sánh với các bảng điều khiển khác, Webmin cho đến nay là tùy chọn nhẹ nhất về tài nguyên hệ thống và giao diện của nó được thiết kế chủ yếu cho các quản trị viên hệ thống có kinh nghiệm:

cPanel vs Plesk vs Webmin và giao diện Webmin

Giống như các bảng điều khiển lưu trữ khác, Webmin hỗ trợ các mô-đun hoặc tiện ích mở rộng. Bạn cũng có thể sử dụng các chủ đề để tùy chỉnh phong cách của bảng điều khiển của mình.

💳 Giá: Webmin là mã nguồn mở phần mềmvà các chủ đề và mô-đun của nó cũng miễn phí.

🛠️ Yêu cầu hệ thốngents: Webmin yêu cầu cài đặt Windows hoặc Linux (mặc dù chúng tôi khuyên bạn nên cài đặt sau) và nó cung cấp các gói cho các bản phân phối phổ biến, bao gồm CentOS, Debian, Ubunto, v.v.

Virtualmin

Trang chủ Virtualmin

Virtualmin là một bảng điều khiển lưu trữ mã nguồn mở khác mà chúng tôi yêu thích và nó được xây dựng trên Webmin. Bạn có thể nghĩ về Virtualmin như Webmin với giao diện đẹp hơn, một mô-đun quản lý tệp mạnh mẽ hơn và khả năng chuyển đổi giữa hai bảng điều khiển:

Virtualmin trong hành động

Một lĩnh vực mà Virtualmin nổi bật là khi nói đến quản lý máy chủ ảo. Bảng điều khiển giúp bạn dễ dàng khởi chạy các máy chủ ảo mới và sửa đổi tài nguyên mà bạn phân bổ cho chúng.

Ngoài bộ công cụ máy chủ ảo, Virtualmin cũng bao gồm tất cả các tính năng khác mà bạn mong đợi sẽ thấy trong bảng điều khiển lưu trữ. Với phần mềm này, bạn sẽ có thể quản lý email và cơ sở dữ liệu, thiết lập các ứng dụng web và CMS, v.v.

💳 Giá: Virtualmin là phần mềm mã nguồn mở..

🛠️ Yêu cầu hệ thống: Virtualmin yêu cầu thiết lập Linux, với CentOS hoặc Ubuntu là các tùy chọn phổ biến nhất.

cPanel vs Plesk vs Webmin vs Virtualmin: Những cân nhắc khi chọn bảng điều khiển lưu trữ tốt nhất

Lựa chọn giữa cPanel vs Plesk vs Webmin vs Virtualmin không phải lúc nào cũng đơn giản. Nếu bạn đang sử dụng Windows, các lựa chọn của bạn sẽ bị giảm. Tuy nhiên, nếu bạn sẵn sàng sử dụng cài đặt Linux, các tùy chọn của bạn sẽ rộng mở.

Ngoài hệ điều hành của bạn, có những cân nhắc khác cần ghi nhớ, bao gồm các tùy chọn hiệu suất và bảo mật cũng như tính dễ sử dụng. Hãy thảo luận về từng yếu tố đó.

1. Tính năng hiệu suất

Theo “tính năng hiệu suất”, chúng tôi muốn nói đến các công cụ mà mỗi bảng điều khiển lưu trữ cung cấp để định cấu hình và tối ưu hóa máy chủ của bạn. Có rất nhiều công cụ thuộc danh mục hiệu suất, vì vậy hãy kiểm tra bảng điều khiển nào hỗ trợ chức năng nào:

Bảng điều khiển cPanelPlesk ·Webmin ·Virtualmin

Bảng điều khiển cPanel
Quản lý cơ sở dữ liệu Truy cập vào phpMyAdmin, một trình hướng dẫn thiết lập cơ sở dữ liệu và hỗ trợ cho MySQL từ xa
Quản lý email Có thể thiết lập tài khoản email, định cấu hình chuyển tiếp, đặt bộ lọc và mã hóa thư
Quản lý tên miền Truy cập vào một bộ đầy đủ các công cụ cấu hình DNS
Quản lý tập tin Trình quản lý tệp trực tuyến, hỗ trợ Git và các công cụ quản lý FTP
Plesk ·
Quản lý cơ sở dữ liệu Hỗ trợ tạo cơ sở dữ liệu MySQL, MariaDB và Percona mới
Quản lý email Bạn có thể định cấu hình máy chủ email, thiết lập giải pháp webmail và định cấu hình bộ lọc thư rác
Quản lý tên miền Toàn quyền kiểm soát cài đặt DNS của bạn
Quản lý tập tin Một bộ đầy đủ các công cụ quản lý tệp và FTP
Webmin ·
Quản lý cơ sở dữ liệu Trình chỉnh sửa cơ sở dữ liệu tích hợp và hỗ trợ cho cơ sở dữ liệu từ xa
Quản lý email Có thể thiết lập tài khoản email, dịch vụ webmail và bộ lọc thư rác
Quản lý tên miền Toàn quyền kiểm soát cài đặt DNS
Quản lý tập tin Quản lý tệp đầy đủ và chức năng FTP
Virtualmin
Quản lý cơ sở dữ liệu Trình chỉnh sửa cơ sở dữ liệu tích hợp và hỗ trợ cho cơ sở dữ liệu từ xa
Quản lý email Có thể thiết lập tài khoản email, dịch vụ webmail và bộ lọc thư rác
Quản lý tên miền Toàn quyền kiểm soát cài đặt DNS, bao gồm các tùy chọn cho máy chủ ảo
Quản lý tập tin Quản lý tệp đầy đủ và chức năng FTP

Nhìn chung, mọi bảng điều khiển lưu trữ mà chúng tôi đã nói đến đều cung cấp cho bạn quyền truy cập vào một bộ đầy đủ các công cụ cấu hình máy chủ và hiệu suất. Bảng trên bao gồm những điều cơ bản, nhưng mỗi bảng điều khiển đi kèm với bộ chức năng nâng cao riêng.

Khi nói đến quản lý và tối ưu hóa máy chủ, cPanel, Plesk và Webmin là những lựa chọn tuyệt vời toàn diện. Sự khác biệt chính giữa ba bảng điều khiển đó là do dễ sử dụng, mà chúng tôi sẽ đề cập trong một phút. Trong số tất cả bốn bảng điều khiển lưu trữ, Virtualmin nổi bật nhờ bộ công cụ tối ưu hóa máy chủ ảo.

2. Biện pháp an ninh

Một bảng điều khiển lưu trữ tuyệt vời sẽ cung cấp cho bạn các tính năng cho phép bạn bảo vệ trang web và máy chủ của mình khỏi những kẻ tấn công. Trong số các tính năng đó, bạn có các tùy chọn như:

Cả cPanel và Plesk cung cấp tất cả các tính năng đó và chúng rất dễ tìm nhờ giao diện thân thiện với người dùng. Tuy nhiên, Webmin dẫn đầu ở đây vì nó cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn các cài đặt bảo mật cho máy chủ và trang web của mình. Nhược điểm là việc định cấu hình các cài đặt bảo mật đó có thể phức tạp hơn nhiều so với khi bạn đang sử dụng cPanel.

Virtualmin cũng đạt điểm cao từ quan điểm bảo mật, vì nó được xây dựng trên webmin. Đặc biệt, nhật ký dễ dàng hơn nhiều để xem xét nếu bạn đang sử dụng Virtualmin thay vì Webmin.

3. Dễ sử dụng

Cuối cùng, điều quan trọng là phải xem xét tính dễ sử dụng của mỗi bảng điều khiển lưu trữ web. Theo như chúng tôi có liên quan, Plesk, cPanel và Virtualmin đều cung cấp giao diện người dùng tuyệt vời. Việc tìm kiếm các công cụ bạn muốn sử dụng rất đơn giản và việc định cấu hình chúng rất trực quan nếu bạn hiểu mỗi công cụ làm gì.

Trong số bốn tùy chọn, Plesk cung cấp giao diện mượt mà nhất, nhưng nó ẩn một số công cụ quản lý máy chủ và trang web của mình. Mặt khác, cPanel sẽ không giành được bất kỳ giải thưởng làm đẹp nào, nhưng nó không khiến bạn phải đào bới xung quanh để tìm các công cụ bạn cần.

Webmin rõ ràng là kẻ yếu hơn khi nói đến tính dễ sử dụng. Đó là một công cụ được xây dựng cho người dùng có kinh nghiệm quản trị hệ thống và nó cho thấy. Nó vẫn là một bảng điều khiển lưu trữ khả thi cho nhiều người dùng, nhưng nó không phải là một giải pháp thân thiện với người mới bắt đầu.

Bảng điều khiển lưu trữ tốt nhất năm 2022

Bây giờ bạn đã biết điều gì làm cho mỗi bảng điều khiển lưu trữ trở nên độc đáo, đã đến lúc tìm hiểu về những nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ nào cung cấp mỗi công cụ. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể quyết định sử dụng máy chủ web nào dựa trên các kế hoạch, tính năng của nó, tùy chọn bảng điều khiển.

🥇 Bảng điều khiển cPanel

Như chúng tôi đã đề cập dễ dàng hơn, cPanel cho đến nay là phần mềm bảng điều khiển phổ biến nhất, đặc biệt là trong số các máy chủ web được chia sẻ. Nếu bạn sử dụng bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ nào trong số ba nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ này, bạn sẽ có quyền truy cập vào thiết lập cPanel:

  1. Lưu trữ A2: Máy chủ web này cung cấp giá cả phải chăng và một loạt các gói lưu trữ, bao gồm các tùy chọn dành riêng cho WordPress. Nếu bạn đang tìm kiếm một máy chủ web ngân sách với hiệu suất tuyệt vời, A2 Hosting là một lựa chọn an toàn.
  2. Máy chủ lưu trữ: Nếu bạn có kế hoạch sử dụng HostGator, chúng tôi khuyên bạn nên gắn bó với quản lý của nó WordPress kế hoạch lưu trữ. Cho đến nay, họ cung cấp hiệu suất tốt nhất trong số bất kỳ dịch vụ nào của HostGator, cũng như quyền truy cập vào cPanel.
  3. Bluehost: Với Bluehost, bạn có quyền truy cập vào một loạt các gói, bao gồm WordPress và các tùy chọn dành riêng cho WooCommerce. Bluehost cũng cung cấp một số mức giá thấp nhất cho dịch vụ lưu trữ được chia sẻ.

Cả ba máy chủ web cũng cung cấp VPS và các gói máy chủ chuyên dụng. Tuy nhiên, những gói đó không cung cấp cho bạn quyền truy cập vào giấy phép cPanel miễn phí. Nếu bạn định sử dụng cPanel trên một máy chủ mà bạn sở hữu, bạn sẽ cần phải tự thiết lập nó.

🥈 Plesk ·

Hầu hết các máy chủ web không cung cấp bảng điều khiển Plesk ra khỏi hộp. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhà cung cấp bạn sử dụng, bạn có thể nhận được tùy chọn cài đặt Plesk trong quá trình thiết lập máy chủ. Dưới đây là ba máy chủ web cung cấp bảng Plesk:

  1. Vultr: Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ này cung cấp một số mức giá thấp nhất trên thị trường cho VPN. Bạn có thể khởi chạy VPS chỉ với $ 5 mỗi tháng và bạn có thể chọn Plesk trong quá trình thiết lập máy chủ.
  2. Kamatera: Với Kamatera, bạn có quyền truy cập vào cả VPS thông thường và máy chủ đám mây được quản lý. Nhà cung cấp này cho phép bạn lựa chọn giữa nhiều tùy chọn bảng điều khiển, bao gồm cPanel và Plesk.
  3. Web lỏng: Máy chủ web này cung cấp các máy chủ và VPN chuyên dụng. Nó chắc chắn không phải là một giải pháp lưu trữ ngân sách, mà là một giải pháp hướng đến các trang web yêu cầu hiệu suất hàng đầu. Thêm vào đó, nó có một quan hệ đối tác tận tâm với Plesk.

Hầu hết các nhà cung cấp VPS cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn bảng điều khiển lưu trữ để lựa chọn. Bạn cũng có thể chọn bỏ qua bảng điều khiển và quản lý máy chủ của mình bằng dòng lệnh. Tuy nhiên, điều đó có thể làm cho cuộc sống của bạn phức tạp hơn rất nhiều trừ khi bạn có kinh nghiệm sysadmin.

🥉 Webmin và Virtualmin

Vì Virtualmin dựa trên Webmin, chúng tôi đang kết hợp các đề xuất lưu trữ cho hai bảng điều khiển. Hầu hết các nhà cung cấp không cung cấp các tùy chọn thiết lập cho Webmin hoặc Virtualmin. Tuy nhiên, vì đây là phần mềm mã nguồn mở, bạn có thể tự do thiết lập một trong hai tùy chọn trên máy chủ của mình miễn là bạn đáp ứng các yêu cầu hệ thống (sử dụng hệ điều hành mà nó hỗ trợ).

Với suy nghĩ đó, đây là hai đề xuất lưu trữ của chúng tôi để sử dụng Webmin và Virtualmin:

  1. Vui vẻ: Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ này cung cấp các dịch vụ đám mây được quản lý và thậm chí cả các giải pháp tại chỗ. Với Joyent, bạn nhận được sự trợ giúp từ các chuyên gia để đảm bảoe rằng giải pháp lưu trữ đám mây của bạn được thiết lập đúng cách. Nó cung cấp cả máy chủ Windows và CentOS, có nghĩa là bạn có thể thiết lập Webmin hoặc Virtualmin làm bảng điều khiển lưu trữ mà bạn lựa chọn.
  2. Các nút SSD: Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ VPS này cung cấp các máy chủ hiệu suất cao và nó cho phép bạn lựa chọn giữa nhiều hệ điều hành dựa trên Linux (không có tùy chọn Windows nào ở đây). Điều đó làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để sử dụng Webmin hoặc Virtualmin.

Cài đặt bảng điều khiển lưu trữ theo cách thủ công không phức tạp như vẻ ngoài của nó, nhưng nó đòi hỏi bạn phải thoải mái khi sử dụng dòng lệnh. Nếu không, tốt hơn hết bạn nên sử dụng máy chủ web hỗ trợ cPanel hoặc Plesk.

Kết thúc

Nếu bạn đăng ký gói lưu trữ được chia sẻ, bạn sẽ không thể quyết định bảng điều khiển lưu trữ nào bạn có quyền truy cập. Điều duy nhất mà bạn có thể làm trong tình huống đó là nghiên cứu bảng điều khiển mà máy chủ web sử dụng trước bạn đăng ký một trong các gói của nó. Bằng cách đó, bạn có thể đưa ra quyết định tốt nhất cho nhu cầu của mình.

Nếu bạn đang xem xét các gói nâng cao hơn, bạn sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với bảng điều khiển lưu trữ mà bạn sử dụng. Ví dụ: với VPS hoặc máy chủ chuyên dụng, bạn thường sẽ có thể thiết lập bất kỳ tùy chọn nào bạn muốn. Nếu bạn vẫn không chắc chắn nên chọn cái nào, đây là tóm tắt nhanh về bốn bảng điều khiển lưu trữ:

  1. cPanel: Đây là tùy chọn hoàn hảo nếu bạn chưa quen với việc sử dụng bảng điều khiển lưu trữ và nó hoạt động với các thiết lập Linux.
  2. Plesk: Với Plesk, bạn có thể lựa chọn giữa các máy chủ Linux và Windows và bảng điều khiển là một trong những tùy chọn thân thiện với người dùng nhất hiện có.
  3. Webmin: Bảng điều khiển này có thể hơi đáng sợ, nhưng nó cực kỳ tùy biến, nó là mã nguồn mở và nó chạy trên cả Windows và Linux.
  4. Virtualmin: Mặc dù Virtualmin được xây dựng trên Webmin, nhưng nó nổi bật nhờ bộ công cụ quản lý máy chủ ảo. Bảng điều khiển cụ thể này chỉ chạy trên các thiết lập Linux.

Để tìm dịch vụ lưu trữ đi cùng với bảng điều khiển máy chủ của bạn, bạn có thể duyệt qua tổng hợp của chúng tôi các dịch vụ lưu trữ web tốt nhất.

Sở thích của bạn là gì khi nói đến cPanel vs Plesk vs Webmin vs Virtualmin? Chia sẻ suy nghĩ của bạn với chúng tôi trong phần bình luận bên dưới!

Hướng dẫn miễn phí

5 mẹo cần thiết để tăng tốc độ
Trang web WordPress của bạn

Giảm thời gian tải của bạn thậm chí 50-80%
chỉ bằng cách làm theo các mẹo đơn giản.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *