Tổng hợp kinh nghiệm bán hàng trên Sendo

Chưa được phân loại

1. Nhà vận chuyển

  • Đối với VNPost thì mình thấy là lấy hàng nhanh nhất, thường vào sáng là gọi lấy ngay. Nếu không thấy họ sang lấy thì gọi tổng đài nhé vì VNPost không tự cầm sản phẩm bán trên Sendo ra bưu cục được, nhân viên lấy khá lười nhiều khi mình đi làm cách nhà có 300m bảo chạy qua nhận dùm có 1 phút mà k chịu qua.
  • Đối với Viettel và Giao Hàng Nhanh (GHN) thường lấy hàng vào chiều hoặc gần tối (GHN lấy hàng lâu nhất) nên qua 1 ngày mình gọi tổng đài hoặc cầm thẳng ra GHN/Viettel giao luôn.
  • Cũng mấy lần đầu vận chuyển lấy chậm nên bị hủy vài đơn, vài đơn gọi khách thì khách bảo không đặt, khách thì đã mua cái khác rồi, khách thì xem rồi không nhận, vài đơn ảo.
  • Nếu các bạn ở gần nhà vận chuyển Viettel + GHN trong bán kính 3-5km thì tự vác hàng đi ra giao họ, chứ đợi 2 bên này nó qua lấy có chết (Viettel + GHN được cái có thể tự mang hàng ra, họ có xuất lại vận đơn dự phòng cho mình, các bạn có được data địa chỉ khách hàng trên vận đơn để chăm sóc.Còn VNPost thì bắt buộc đợi qua lấy hàng chứ không mang ra được, 1 ngày không thấy họ thì gọi tổng đài gấp vì nó không xuất lại đơn dự phòng, chỉ có đơn chính bưu tá cầm đi, khi VnPost lấy hàng yêu cầu xuất lại đơn để có địa chỉ khách hàng làm data nhé, không là nó cũng không đưa cho bạn đâu, mình rút kinh nghiệm từ đây nên lạc 1 số data). Một số đơn của Viettel và GHN bạn có thể cầm mã vận đơn ra nhà vận chuyển nhờ họ check dùm địa chỉ để lưu data nhé.
  • Hiện mình hài lòng nhất về GHN, tuy lấy hàng lâu nhưng giao đi nhanh gọn và thành công cao ở nội thành, ngoại thành cũng tương đối ổn. Không hài lòng nhất Viettel vì lấy hàng lâu và có lần làm lạc vận đơn của mình khiến thời gian giao hàng lên 2 tuần và KH từ chối nhận hàng vì quá lâu, những đơn hàng sau của Viettel tỉ lệ thành công khá thấp.
  • VNPost tỉ lệ thành công đơn hàng khá cao
  • Lưu ý: Đây là cảm nhận cá nhân của bản thân mình, có thể các bưu cục ở nhiều vùng sẽ khác nhau nên có thể có người sẽ thích Viettel có người sẽ thích VNPost hơn. Cái đó mình xin phép không tranh luận

2. Quản lý đơn hàng

  • Các bạn nên tự quản lý đơn hàng riêng bằng Excel hoặc phần mềm bán hàng có mục: đơn hàng mới, thành công và hủy để quản lý riêng như mình, đơn hàng nào nhận tiền từ senpay rồi tô màu lên, và có một bảng tổng hợp như mình ở hình dưới, có vậy các bạn sẽ không bị rối, chứ đừng phụ thuộc vào Sendo và đó cũng là cách bạn có data khách hàng để chăm sóc bán hàng.
    Tổng hợp kinh nghiệm bán hàng trên Sendo
    Tổng hợp kinh nghiệm bán hàng trên Sendo

3.Gọi điện và bán hàng

  • Đa số khách hàng đầu tiên mình không gọi điện xác nhận, may mắn vẫn thành công, tuy nhiên sau đó có đơn hàng FAIL nên đã gọi xác nhận, để tránh đơn hàng giả, shop các cạnh tranh không lành mạnh và các bạn sẽ bị truy thu phí chuyển hoàn 11K.

4.Chiến thuật bán hàng

  • Chiến thuật bán hàng của mình là bán hàng cứ thật thà và chân thành với khách hàng, nếu hàng giao đi khách không vừa ý do size, màu thì hỗ trợ đỗi, khách chịu phí ship, nếu do mình đưa sai hàng, hàng lỗi chấp nhận chịu phí ship 2 chìu để đổi cho khách, khách hàng sẽ rất vui và giới thiệu shop bạn cho bạn bè mua. Nếu chưa có hàng gọi điện vui vẻ bảo khách đợi hoặc đổi mẫu, giảm giá 5% vì lỗi hết sản phẩm, chịu bớt lời 1 tí mang đến niềm vui cho khách hàng. Các bạn vô tình có được các đơn hàng tiềm năng.

5.Chi phí mở và duy trì shop

  • SHOP mình kinh doanh thời trang, không mua bất kỳ quảng cáo và chi phí nào từ SENDO trong 1 tháng qua, gọi điện thoại cũng tốn kém rất ít, truy thu chỉ 69K/tháng 3 và 26K/tháng 4. Mình chú trọng tối ưu sản phẩm về Tiêu đề tên sản phẩm, content và thương hiệu chứ không đầu tư quảng cáo

6.Tối ưu tối đa sản phẩm

  • TỐI ƯU SẢN PHẨM của bạn >65%. Càng cao càng tốt, ưu tiên hiển thị trong danh mục đề xuất. Bạn nào có kinh nghiệm Seo thì đây chính là một lợi thế, vì tối ưu sản phẩm Sendo cũng như tối ưu seo Onpage cho website ấy
  • Nội dung thật sự Logic phù hợp với sản phẩm ở phần mô tả, đó là phần khách hàng muốn xem lợi ích sản phẩm (ngắn gọn xúc tích đầy đủ ở các dòng đầu và có thương hiệu shop kèm website + SDT khách hàng sẽ tin tưởng hơn nhé. (Thương hiệu ở trên, nội dụng sản phẩm ở dưới)
  • Hình ảnh bên mình cũng khôn có ảnh thật và có ảnh đẹp, ảnh xấu tuy nhiên vẫn bán được hàng, nên đó không phải vấn đề quan trọng hiện tại, tuy nhiên nếu bạn có ảnh thật và đẹp sẽ tuyệt hơn.
  • Tiêu đề sản phẩm nên có giá trị SEO một chút nhé: Ví dụ: “Áo khoác đôi AlanWalker siêu chất thích hợp cho cả nam và nữ” tiêu đề thế này sẽ giúp bạn SEO sản phẩm tốt hơn.

7.Cổng thanh toán Senpay

  • Đơn hàng sau khi giao thành công sẽ có 2 ngày để khách hàng báo cáo sản phẩm của bạn (nếu sản phẩm giao mà khách hàng không hài lòng hay lỗi hay sai gì đó), sau 2 ngày mà không có phản hồi gì thì SENDO hiểu sản phẩm không có khiếu nại và sẽ dẫn tới quyết định “hoàn tất” đơn hàng của bạn, và khi có xác nhận từ nhà vận chuyển thì SENPAY mới xác nhận cho bạn và thống kê tạm thời tiền sản phẩm của bạn bao gồm cả tiền vận chuyển trong mục KHÁCH HÀNG.
  • Khi bên vận chuyển chuyển tiền về SENDO rồi họ mới xác nhận tiền hàng cho bạn và tách phí vận chuyển ra. Sau khi tất toán đủ bạn sẽ nhận được tiền trong khoảng nhanh 2 ngày chậm là 10 ngày bạn sẽ nhận được tiền vào ví SENPAY (Lưu ý là SENPAY của bạn phải hoàn tất chứng thực = CMND thì mới nhận tiền vào được nhé). Sau đó thống kê vào file quản lý sale nhé. Các bạn nên thông cảm cho họ vì cả chục ngàn SHOP.
  • Kiểm tra mục Đơn hàng thành công để xem sản phẩm đã giao thành công / chờ nhận tiền / đã nhận tiền nhé. Nếu sai sót gữi support cho Sendo xử lý ở góc trái bên dưới.

8. Xử lý tình trạng hủy vận đơn

  • Nếu các bạn bị tình trạng do bên nhà vận chuyển VNPost/Viettel/GHN hủy do lấy hàng thất bại hoặc SENDO hủy do nhà vận chuyển lâu lấy hàng thì các bạn cứ giữ MÃ VẬN ĐƠN ra bưu cục nơi đó nhờ họ check để lấy thông tin + địa chỉ, sau đó đối với:
  • GHN thì bạn nhờ họ tạo lại vận đơn mới với thông tin trên MÃ VẬN ĐƠN cũ đã bị hủy bởi họ có lưu thông tin, sau đó bạn có một vận đơn mới với mã vận đơn mới, đơn hàng này do bạn tự vận chuyển luôn bởi SENDO hay nhà vận chuyển hủy thì xem như đơn hàng cũng FAIL rồi, nếu bạn gửi support và đợi xác nhận thì dù SENDO mở lại cũng rất tốn thời gian, không được để khách hàng đợi lậu sẽ FAIL đơn hàng.
  • VNPost thì bạn có lại được DATA rồi thì có thể mang ra GHN hoặc tại VNPost bảo họ cho phiếu thông tin ghi và tạo lại đơn hàng.
  • Viettel mình không rõ có chính sách cho đơn hàng lẻ chưa hay vẫn 30 đơn kèm hợp đồng /tháng, nếu có rồi các bạn làm như GHN, nếu chưa thì cầm ra GHN hoặc VNPost giao nhé.
  • Phí giao hàng VNPost nếu tự vận chuyển khá mắc, mắc nhất trong tất cả nhà vận chuyển bởi bao gồm phí giao hàng, phí đóng gói, phí hộp, phí thu hộ lai rai khá mắc, GHN mình thấy phí lại khá rẻ và giao khá nhanh trong nội thành, chưa tới 24h trong 1 ngày là thành công.

9.Kinh nghiệm cá nhân

  • Bán hàng trên SENDO thì bạn có mua quảng cáo cũng vậy thôi nên nếu bạn chưa chăm chút kỹ sản phẩm và thương hiệu SHOP, cách sản phẩm hiển thị mà khách không thích cũng vậy, mình để ý thấy shop mình giá khá cạnh tranh vì mình là SALER nên nắm rõ quy tắc giá thị trường cung ứng cho khách hàng hợp lý chứ không bán mắc đắt đỏ lời nhiều.
  • Khách hàng SENDO hay LAZADA hay ADAYROI đều chỉ có một thói quen là thích gì vô thẳng thư mục tìm chứ ít khi bấm quảng cáo bên ngoài, trừ khi tin giật gân khuyến mãi HOT. Nên bạn cần nắm bắt thói quen của khách hàng nhé
  • Vậy nên để SENDO bán được đắt hàng các bạn cũng nên chăm chút như một website của mình và sau đó mua các gói quảng cáo sẽ hiệu quả hơn, mình thấy có vài Shop cả ngàn đơn trong 4 ngày, quá kinh. Họ chăm chút sản phẩm cực tốt sau đó mới mua quảng cáo. Đó là lý do họ quảng cáo thành công.
  • Marketing chỉ là công cụ đưa sản phẩm tiếp cận tới khách hàng nên nếu bạn không chăm chút cho sản phẩm thì cũng không thể nào bán dc hàng hiệu quả.

10. Lời kết

  • Với bài Tổng hợp kinh nghiệm bán hàng trên Sendo này chắc hẳn các bạn đã hiểu kinh doanh trên Sendo nó như thế nào rồi.Cá nhân mình thấy bán hàng trên sendo rất tiềm năng mà lại không mất nhiều chi phí ban đầu,thế nên các bạn hãy tận dụng tốt kênh này nhé. Chúc các bạn thành công với Sendo và không bị rối trong vấn đề quản lý hàng hóa, đơn hàng và tiền bạc.
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *