Máy chủ web nào là tốt nhất? (2022)

Chưa được phân loại

Mặc dù có rất nhiều loại phần mềm máy chủ khác nhau, nhưng bạn thường sẽ loại bỏ các ứng cử viên xuống Nginx vs Apache. Điều này là do cả hai đều cung cấp hiệu suất cao nhất cho nhiều cấu hình máy chủ khác nhau và phù hợp với một số ứng dụng nhất định tốt hơn ứng dụng kia.

Mặc dù vậy, bạn vẫn sẽ muốn xem xét cái nào trong số này có ý nghĩa hơn cho nhu cầu của bạn. Có một số danh mục khác nhau để xem xét, chẳng hạn như hỗ trợ hệ điều hành (OS), bảo mật, tài liệu và (tất nhiên) hiệu suất.

Đối với bài đăng này, chúng ta sẽ so sánh Nginx vs Apache trong một số lĩnh vực khác nhau. Cuối cùng, chúng tôi sẽ tóm tắt những phát hiện của mình và cung cấp cho bạn thông tin bạn cần để chọn tùy chọn phù hợp.

Giới thiệu Nginx và Apache

Trước khi chúng ta đi vào chi tiết sâu sắc của từng loại máy chủ, hãy cung cấp cho bạn tóm tắt về cả Nginx và Apache. Khi chúng ta đến phần tiếp theo, bạn sẽ tìm hiểu về một số trường hợp sử dụng của cả hai và nơi bạn có thể thấy chúng ‘trong tự nhiên’.

Điều khoản Nginx

Logo Nginx.

So với Apache, Điều khoản Nginx (phát âm là “động cơ X”) là một người mới tương đối với thế giới công nghệ phía máy chủ. Tuy nhiên, nhóm phát triển đã đảm nhận nhiệm vụ mở rộng dựa trên những hạn chế của hệ thống Apache.

Đó là một giải pháp mã nguồn mở mà nhiều người dùng xem xét vì tính ổn định và khả năng mở rộng của nó. Điều này (một phần) là do kiến trúc theo hướng sự kiện của nó – nhiều hơn trong số đó sau này. Trên thực tế, một phần mục tiêu của bản phát hành Nginx ban đầu là có thể xử lý 10.000 kết nối liền tay. Đây là điều cần thiết vào năm 2004, do web đang mở rộng nhanh chóng vào thời điểm đó.

Nhìn chung, sysadmins và chủ sở hữu trang web thích Nginx vì nó hoạt động hiệu quả, hoạt động tốt với các tệp tĩnh và thực hiện các chức năng của bộ cân bằng tải và ‘proxy ngược’. Tất cả những điều này đều liên quan đến thời gian hoạt động, tốc độ và bảo mật.

Apache

Logo Máy chủ HTTPS Apache.

Apache có phần là ‘ông già’ của công nghệ máy chủ web. Nó gần như cũ như chính web – từ năm 1995 Apache đã là phần mềm cốt lõi của hàng nghìn, nếu không muốn nói là hàng triệu máy chủ.

Trong một thời gian dài, Apache đã là một công nghệ thống trị trong số các ‘sysadmins’. Có rất nhiều lý do cho điều này – một số lý do liên quan đến hiệu suất và những lý do khác buộc thói quen. Bất kể, máy chủ Apache thấy rất nhiều sử dụng trong đó cấu hình quan trọng.

Bạn sẽ tìm thấy Apache dưới dạng phần mềm được cài đặt sẵn trên tất cả Bản phân phối Linux, vì vậy đây là một giải pháp phù hợp cho hệ điều hành đó. Tuy nhiên, trong khi nó sử dụng một kiến trúc khác với Nginx, nó vẫn cung cấp sức mạnh, khả năng mở rộng và tài liệu tuyệt vời.

Rất nhiều sysadmins cũng thích bản chất tùy chỉnh của Apache và cách bạn có thể tạo một máy chủ của riêng mình thông qua việc tải các mô-đun khác nhau.

Các trường hợp sử dụng chung cho Nginx vs Apache

Thật công bằng khi nói rằng Apache là một “jack của tất cả các giao dịch” khi nói đến việc phục vụ các trang web. Tuy nhiên, đây là một phước lành hỗn hợp. Có, máy chủ Apache có thể làm hầu hết mọi thứ Nginx có thể làm, nhưng nó phải trả giá bằng mã kém hiệu quả hơn. Tuổi tác là một yếu tố ở đây.

Bởi vì Apache đến vào thời điểm trước khi chúng tôi có một số ứng dụng nâng cao hơn cho máy chủ web, cơ sở mã không thể làm những gì nó cần để phục vụ các trang web hiện đại. Mặc dù những vấn đề này không nhất thiết phải là một nguyên nhân gây lo ngại bây giờ, một giải pháp như Nginx hoạt động với web hiện đại trong tâm trí.

Do đó, bạn sẽ thấy Apache thật tuyệt vời khi là một máy chủ dễ cấu hình cho các ứng dụng như lưu trữ chia sẻ. Các tích hợp của nó cũng thấy nó được sử dụng như máy chủ phát triển cục bộ phần mềm, như một phần của Linux, Apache, Cơ sở dữ liệu MySQLPhp (bằng tiếng Anh (LAMP) ngăn xếp.

Logo cho tất cả các phần của ngăn xếp LAMP: Linux, Apache, MySQL và PHP.

Ngược lại, Nginx có cơ sở phần mềm trưởng thành hơn, với khả năng hợp lý hóa lớn hơn so với Apache. Thật tốt khi sự ổn định và bảo mật là những yếu tố cơ bản, quan trọng. Bạn sẽ thấy rằng một máy chủ Nginx không thể định cấu hình như các loại khác và điều này có nghĩa là bạn sẽ truy cập vào lõi của nó ít hơn.

Hơn nữa, nó không phải là mô-đun giống như Apache, điều này làm cho nó ít phù hợp hơn cho tình huống bạn cần thực hiện tùy chỉnh máy chủ.

Nginx vs Apache: Mức độ phổ biến của từng loại máy chủ

Trong một thời gian dài, phần mềm máy chủ giống như một cuộc đua một ngựa. Apache chạy như một lực lượng thống trị trong một số năm và vẫn giữ một thị phần khổng lồ. Do đó, bạn sẽ thấy có rất nhiều tích hợp và hỗ trợ cho các máy chủ Apache, cùng với tài liệu hàng đầu.

Điều này là lý do thêm để chọn Apache và góp phần vào việc tiếp tục sử dụng nó. Tuy nhiên, Nginx là phần mềm máy chủ có thị phần lớn của riêng nó. Có sự gia tăng chậm trong việc sử dụng Nginx theo thời gian, đến mức nó hiện là công nghệ máy chủ web thống trị nhất trên thị trường, mặc dù không nhiều.

Nhìn về phía trước, chúng tôi đề xuất rằng Apache sẽ thấy ít được sử dụng hơn theo thời gian vì Nginx cung cấp rất nhiều những gì sysadmins cần trong một máy chủ web. Tuy nhiên Máy chủ Web LiteSpeedMáy chủ Cloudflare đang trên đường chân trời và đi kèm với một cơ sở người dùng ngày càng tăng và sự ủng hộ mạnh mẽ. Trong một vài năm, sự so sánh này có thể so sánh Nginx với một trong những người mới nổi trẻ hơn này.

Nginx vs Apache: Sự cố kỹ thuật về các tính năng và chức năng

Một vài phần tiếp theo sẽ bao gồm một số khía cạnh kỹ thuật của Nginx vs Apache. Mặc dù chúng tôi không thể bao quát mọi thứ, nhưng chúng tôi sẽ cung cấp cho các khu vực chính nhiều thời gian. Trong mọi trường hợp, vì chúng đại diện cho các yếu tố cốt lõi của cả hai loại máy chủ, bạn sẽ có quá đủ để tiếp tục khi chọn phần mềm phù hợp với mình.

1. Kết nối và xử lý yêu cầu

Cách một máy chủ xử lý các kết nối là rất quan trọng để biết bởi vì đây là ‘tiền tệ cốt lõi’ của nó. Điều đó có thể tranh cãi, nhưng khi mọi người tìm cách thảo luận về giá trị tương đối của Nginx vs Apache, việc xử lý kết nối đóng một vai trò quan trọng trong nhận thức.

Điều khoản Nginx

Nginx là ‘không đồng bộ’ và ‘theo hướng sự kiện’, có nghĩa là nó có thể xử lý nhiều yêu cầu cùng một lúc và xử lý chúng trong khi có sẵn tài nguyên. Nó sinh ra ‘quy trình công nhân’ để xử lý các kết nối đến, trong đó nó mong đợi hàng nghìn người cùng một lúc. Đây là những ‘tàu sân bay nước’ cho phần còn lại của máy chủ.

Ví dụ: mỗi quy trình nhân viên sẽ lắng nghe các sự kiện và kết nối quy trình, đồng thời thêm chúng vào một vòng lặp liên tục. Từ đó, máy chủ có thể xử lý từng sự kiện và xóa nó khi nó kết thúc. Luồng của một máy chủ Nginx cung cấp khả năng mở rộng vốn có và kiến trúc không đồng bộ, không chặn cũng phục vụ điều đó.

Apache

Ngược lại, Apache xử lý từng sự kiện một thông qua một số Mô-đun đa xử lý (MPM). Một sysadmin sẽ chọn kiến trúc kết nối phù hợp nhất với nhiệm vụ, trong đó có một số ít.

Các mpm_prefork mô-đun là một mô-đun phổ biến. Điều này tạo ra các quy trình con cho mỗi sự kiện và sẽ chỉ xử lý một kết nối tại một thời điểm. Nếu số lượng quy trình cao hơn số lượng yêu cầu, bạn sẽ phải vật lộn để phân biệt sự khác biệt giữa Nginx và Apache liên quan đến hiệu suất.

Tuy nhiên, loại tình huống này rất hiếm và máy chủ Apache sẽ thấy số lượng yêu cầu cao hơn các quy trình trong nhiều trường hợp. Hơn nữa, MPM này không mở rộng quy mô tốt, do sử dụng bộ nhớ.

Đối với những người làm việc với PHP, mpm_prefork là cách an toàn duy nhất để làm việc với mod_php mô-đun thông dịch viên. Mặc dù có những hạn chế, đây sẽ là MPM a WordPress nhà phát triển sẽ chọn nếu họ phải triển khai cho một máy chủ Apache.

Bạn cũng sẽ thấy mpm_workermpm_event mô-đun cũng vậy. Chúng thực hiện một hoạt động tương tự và mở rộng quy mô tốt hơn do cách chúng có thể sinh ra nhiều quy trình trên mỗi bộ sưu tập các luồng.

Loạt MPM này cho thấy Apache có thể linh hoạt như thế nào, bất chấp những hạn chế về hiệu suất trong một số trường hợp.

Xử lý yêu cầu cho nội dung tĩnh và động

Trước khi tiếp tục, chúng ta nên đề cập đến nội dung tĩnh so với động cho mỗi phần mềm máy chủ. Bạn sẽ đọc được rằng Nginx không thể xử lý nội dung động, điều này có thể khiến bạn lo lắng. Trên thực tế, Nginx sẽ không xử lý loại nội dung này theo cách gốc. Thay vào đó, nó sẽ gửi nó đến một bộ xử lý bên ngoài (chẳng hạn như bộ nhớ cache), sau đó đợi nó trở lại trước khi nó di chuyển nội dung trên.

Để phát triển, một sysadmin sẽ thiết lập một giải pháp chẳng hạn như Memcached cho việc này. Có những tiêu cực đối với phương pháp này, cụ thể là về hiệu suất. Tuy nhiên, những lợi ích đối với chi phí hiệu suất cho mỗi phần của chuỗi phủ nhận điều này. Nginx không phải lo lắng về việc xử lý các yêu cầu này, vì vậy nó có thể tập trung vào các lĩnh vực trách nhiệm của mình với hiệu quả cao hơn.

Hệ thống MPM của Apache cho phép nó xử lý cả nội dung tĩnh và động mà không cần các mô-đun khác. Đối với nội dung động, Apache nhúng một bộ xử lý ngôn ngữ vào mỗi thực thi. Đó là một cách tiếp cận đơn giản hoạt động tốt. Bạn cũng có thể swap ra các mô-đun nếu bạn cần thực hiện thay đổi.

2. Cấu hình máy chủ

Một trong những điểm khác biệt rõ ràng hơn giữa Nginx và Apache là cách bạn định cấu hình từng máy chủ. Nginx sử dụng cách tiếp cận tập trung, có nghĩa là người dùng không có cách nào để định cấu hình máy chủ bên ngoài một tệp chính. Mặc dù điều này có vẻ như là một tiêu cực, nhưng có rất nhiều lợi thế:

  • Quản trị viên máy chủ chịu trách nhiệm về an ninh toàn cầu, giúp thắt chặt quyền truy cập vào toàn bộ máy chủ.
  • Một máy chủ tập trung có hiệu suất cao hơn các loại khác. Điều này là do Nginx sẽ không cần phải xử lý các yêu cầu để kiểm tra các tệp cấu hình trong mỗi thư mục.
  • Có một hiệu ứng gõ cửa ở đây, vì sẽ không có bất kỳ ghi đè nào cho máy chủ từ nhiều khu vực, tiếp tục giữ thời gian yêu cầu xuống.

Một cách mà một giáo dân sẽ biết họ sử dụng máy chủ Apache là sự hiện diện của .htaccess Tập tin. Đây là những tệp cấu hình mà bạn có thể thêm hầu hết mọi nơi trên máy chủ của mình. Apache sẽ kiểm tra từng phần tử của một đường dẫn cho một .htaccess tập tin khi một yêu cầu được thực hiện.

Tệp .htaccess hiển thị một số quy tắc viết lại - So sánh Nginx vs Apache

Điều này thật tuyệt vời cho những người dùng muốn cá nhân hóa phần máy chủ của họ nhưng có thể gây ra thảm họa nếu một trong các chỉ thị gây ra các vấn đề về hiệu suất hoặc bảo mật. Cách tiếp cận phi tập trung này là một trong những lý do bạn sẽ thấy Apache được sử dụng trên lưu trữ chia sẻ. Đó cũng là lý do tại sao một hệ thống quản lý nội dung (CMS) như WordPress cung cấp hiệu suất tốt trên các máy chủ Apache.

3. Yêu cầu giải thích

Một sự khác biệt chính của Nginx và Apache dường như sẽ không rõ ràng là cách nó diễn giải các yêu cầu. Tóm lại:

  • Nginx diễn giải và ánh xạ các yêu cầu bằng cách sử dụng Mã định danh tài nguyên thống nhất (URI) cho từng thành phần.
  • Apache cũng có thể sử dụng URI để diễn giải các yêu cầu, nhưng phổ biến hơn là xem cấu trúc đường dẫn dựa trên tệp.

Bởi vì Apache là một máy chủ web đầu tiên và quan trọng nhất, nó sẽ sử dụng <Directory>, <Files>hoặc <Location> khối để xác định tài nguyên. Khái niệm chính ở đây là mọi thứ Apache ‘nhìn thấy’ đều liên quan đến máy chủ web, vì vậy không có sự mơ hồ trong đường dẫn tài nguyên. Hãy nghĩ về một cây tài liệu và đây là cách Apache ‘trực quan hóa’ hệ thống tệp máy chủ.

Tệp cấu hình Apache, hiển thị bảo vệ hệ thống tệp cho các thư mục cụ thể - So sánh Nginx và Apache

Ngược lại, Nginx có rất nhiều trường hợp sử dụng, chẳng hạn như bộ cân bằng tải, máy chủ proxy và máy chủ web. Do đó, các yêu cầu cần phải đến như một URI để Nginx xử lý chúng. Ví dụ, Nginx sử dụng serverlocation khối: khối trước diễn giải máy chủ được yêu cầu và khối sau khớp với các phần URI sau đó. Toàn bộ yêu cầu trở thành một URI.

Tệp cấu hình Nginx - So sánh Nginx và Apache

Nhìn chung, một URI linh hoạt hơn đối với Nginx, bởi vì nó có thể thích ứng với bất kỳ chức năng nào mà nó thực hiện. Mặc dù vậy, hệ thống của Apache hoạt động, cho rằng nó chỉ phải hoàn thành vai trò như một máy chủ web.

Nginx vs Apache: Bạn nên chọn cái nào cho máy chủ của mình vào năm 2022

Câu trả lời bắt tất cả cho, Tôi nên chọn phần mềm máy chủ nào? rất đơn giản: Đó là bất kỳ cái nào của bạn cung cấp dịch vụ lưu trữ cung cấp. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ không có được sự lựa chọn. Chúng tôi nhận thấy rằng rất nhiều máy chủ web tuân theo cùng một mẫu bạn nên khớp nếu bạn muốn quyết định giữa Nginx và Apache:

  • Nếu bạn muốn chạy một máy chủ cần cấu hình liên tục hoặc bạn muốn cung cấp cho người dùng lựa chọn cấu hình, Apache sẽ phù hợp với hóa đơn.
  • Tuy nhiên, nếu bạn muốn cung cấp hiệu suất siêu cao, bảo mật vững chắc và muốn xử lý các cấu hình hơn là người dùng của mình, Nginx là con đường phía trước.

Khi nói đến hiệu suất, Apache có thể chiếm nhiều bộ nhớ hơn vì kiến trúc vốn có của nó. Nginx sẽ tốt hơn trong các tình huống có lưu lượng truy cập cao, đặc biệt nếu nó phải xử lý nhiều nội dung tĩnh.

Do đó, nếu bạn dựa vào bộ nhớ đệm để lưu trữ và phân phối nội dung, Nginx có thể là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Nginx không thể phục vụ nội dung động, vì vậy bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn về hiệu suất tùy thuộc vào hiệu quả của proxy mà máy chủ của bạn sử dụng.

Kết thúc

Có rất nhiều lĩnh vực của WordPress (và điều hành một trang web) cung cấp số lượng lựa chọn gần như áp đảo. Tcủa anh ta là bản chất của con thú. Tuy nhiên, nó không giúp ích gì khi bạn cần làm cho trang web của mình hoạt động nhanh chóng.

Lựa chọn loại máy chủ của bạn là một quyết định quan trọng và tuyến đầu mà bạn sẽ muốn quan tâm nhiều hơn. Nginx vs Apache là một so sánh phổ biến vì cả hai đều mang lại lợi ích trong một số tình huống nhất định.

Ý kiến của chúng tôi là Nginx có thể bao gồm hầu hết các cơ sở với hiệu suất cao hơn, điều này làm cho nó trở thành lựa chọn tốt hơn cho hầu hết người dùng WordPress. Đây là lý do tại sao nhiều người trong số tập trung vào hiệu suất phổ biến WordPress máy chủ đã chuyển sang ngăn xếp máy chủ tất cả-Nginx, bao gồm Điều trịBánh đà.

Bất kể, bạn vẫn an toàn để sử dụng bất cứ thứ gì máy chủ của bạn cung cấp nếu bạn không có được sự lựa chọn đó và hầu hết WordPress các trang web sẽ hoàn toàn ổn với một trong hai máy chủ web.

Bạn ngồi ở đâu trên hàng rào giữa Nginx vs Apache? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận bên dưới!

Hướng dẫn miễn phí

5 mẹo cần thiết để tăng tốc độ
Trang web WordPress của bạn

Giảm thời gian tải của bạn thậm chí 50-80%
chỉ bằng cách làm theo các mẹo đơn giản.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *