Cách từ chối liên kết ngược trong Google Search Console (Hướng dẫn cho người mới bắt đầu)

Chưa được phân loại

Cố gắng tìm ra cách từ chối liên kết ngược trong Google Search Console để loại bỏ các liên kết rác? 🤔

Nhìn chung, hầu hết thời gian, bạn có thể tập trung vào việc thu hút liên kết ngược để phát triển trang web của bạn. Nhưng đồng thời, việc có các liên kết ngược chất lượng thấp thực sự có thể có tác động tiêu cực đến thứ hạng trang web của bạn trong một số trường hợp.

Khi bạn từ chối các liên kết ngược, về cơ bản bạn đang yêu cầu Google bỏ qua các liên kết đó đến trang web của bạn và không đưa chúng vào các thuật toán xếp hạng của nó.

Bằng cách loại bỏ các liên kết spam / tiêu cực, bạn có thể tránh làm nặng trang web của mình hoặc phải chịu hình phạt thủ công.

Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu cách từ chối liên kết ngược đúng cách bằng cách sử dụng Google Search Console.

Hãy bắt đầu vào nó!

📚 Mục lục:

Lý do bạn có thể muốn từ chối liên kết ngược

Tôi sẽ giữ ngắn gọn điều này vì có thể bạn đang tìm kiếm hướng dẫn. Nếu bạn đang có, chỉ cần nhấp vào đây để nhảy về phía trước đến các phần mà tôi chỉ cho bạn cách thực sự kết hợp tệp liên kết từ chối của bạn và gửi nó cho Google.

Nhưng nếu bạn tìm thấy bài đăng này vì bạn không chắc chắn liệu bạn có cần quan tâm đến việc từ chối các liên kết hay không, thì đây là tóm tắt nhanh về thời điểm bạn có thể muốn làm như vậy.

📌 Ý tưởng cơ bản là thế này:

Liên kết ngược tốt di chuyển trang web của bạn lên trong các công cụ tìm kiếm, nhưng các liên kết ngược xấu (spam, từ các nguồn xấu, v.v.) có thể có tác động tiêu cực đến trang web của bạn, thông qua thuật toán hoặc thông qua các hành động thủ công.

Giờ đây, Google đã hiểu rõ hơn rất nhiều về việc hiểu rằng hầu hết các trang web sẽ tự nhiên nhận các liên kết spam từ những người đăng tải / tự động đăng và đó không hẳn là một điều xấu.

Nếu bạn phân tích trang web của mình bằng công cụ SEO, bạn có thể cũng sẽ thấy rất nhiều liên kết này, nhưng đó không nhất thiết là tình huống bạn cần phải làm bất cứ điều gì.

Như đã nói, có một vài tình huống mà bạn vẫn có thể muốn từ chối các liên kết:

  1. Lưu lượng truy cập / xếp hạng giảm – nếu trang web của bạn vừa trải qua một sự sụt giảm lưu lượng truy cập lớn và hồ sơ liên kết của bạn là một chút … mờ ám, sau đó bạn có thể muốn từ chối các liên kết đó để xem liệu nó có thể mang lại lưu lượng truy cập của bạn hay không.
  2. Chủ động – có thể trang web của bạn đang hoạt động tốt nhưng bạn vẫn lo lắng rằng hồ sơ backlink của bạn sẽ gây ra sự cố. Ví dụ: có thể bạn đã sử dụng một dịch vụ xây dựng liên kết mà bây giờ bạn hối hận khi sử dụng vì các liên kết khá spam.
  3. Tấn công SEO tiêu cực – nếu một số đối thủ cạnh tranh khó chịu đã ném bom bạn bằng các liên kết spam trong nỗ lực làm tăng thứ hạng của bạn, đó sẽ là một lý do khác để từ chối các liên kết ngược chỉ để đảm bảo điều đó không ảnh hưởng đến trang web của bạn.

Nếu bạn muốn nghe ý kiến của Google về vấn đề này, Google khuyên bạn nên từ chối các liên kết ngược khi cả hai trong số các điều kiện này là đúng:

  1. Trang web của bạn có rất nhiều liên kết spam và/hoặc nhân tạo trỏ đến trang web đó.
  2. Các đường liên kết này đã gây ra thao tác thủ công hoặc có khả năng gây ra thao tác thủ công.

Cách tìm liên kết ngược nào cần từ chối

Trước khi có thể từ chối các liên kết ngược trong Google Search Console, trước tiên, bạn cần chọn những liên kết bạn muốn từ chối, sau đó tập hợp chúng thành một tệp văn bản.

Bạn có hai tùy chọn để từ chối các nguồn liên kết ngược:

  1. Bạn có thể nhập một URL cụ thể để từ chối các liên kết ngược chỉ khỏi trang đó. Ví dụ: nhắm mục tiêu site.com/spam-post sẽ xóa các liên kết khỏi trang đó nhưng không xóa bất kỳ liên kết nào khỏi site.com/cool-post.
  2. Bạn có thể nhắm mục tiêu toàn bộ miền để từ chối tất cả các liên kết ngược từ bất kỳ đâu trên trang web đó. Ví dụ: nhắm mục tiêu site.com sẽ từ chối mọi liên kết ngược đến từ site.comBao gồm site.com/spam-postsite.com/cool-post cũng.

Bạn không thể từ chối đường dẫn phụ – tùy chọn duy nhất của bạn là nhắm mục tiêu các URL riêng lẻ hoặc toàn bộ miền.

Cách dễ nhất để tìm các trang và miền cụ thể cần từ chối là sử dụng một trong nhiều trang và miền cụ thể Công cụ nghiên cứu SEONhư:

Tất cả các dịch vụ đó đều có các công cụ cho phép bạn xem các liên kết ngược trên trang web của mình. Sau đó, bạn thường có thể lọc theo “spam” để chỉ tìm các liên kết ngược tiêu cực.

Đối với nội dung quy mô nhỏ, bạn có thể không cần một công cụ. Ví dụ: nếu bạn chỉ muốn loại bỏ các liên kết ngược khỏi một miền duy nhất, bạn không cần một công cụ vì Google cho phép bạn loại trừ toàn bộ tên miền.

Bây giờ, chúng ta hãy đi vào hướng dẫn từng bước để biết cách từ chối liên kết ngược bằng Google Search Console.

💡 Đối với hướng dẫn này, tôi sẽ giả định rằng bạn đã đã xác minh trang web của bạn bằng Google Search Console. Nếu bạn chưa có, hãy làm theo hướng dẫn của chúng tôi về xác minh Google Search Console và sau đó quay lại đây sau khi bạn đã xác minh trang web của mình.

1. Tạo liên kết ngược từ chối .txt tệp

Để bắt đầu, bạn sẽ muốn tập hợp tất cả các liên kết ngược mà bạn muốn từ chối vào một tệp .txt.

Bạn sẽ đặt từng quy tắc từ chối vào dòng riêng của nó.

Để nhắm mục tiêu các trang riêng lẻ, hãy dán URL đầy đủ vào trang, bao gồm cả phần HTTPS.

Để nhắm mục tiêu toàn bộ miền, hãy sử dụng định dạng sau: domain:spammysite.com

Dưới đây là ví dụ về giao diện của tệp .txt – điều này sẽ từ chối các liên kết ngược khỏi ba trang cụ thể và hai miền:

https://spamexample.com/stuff/comments.html
https://spamexample.com/stuff/paid-links.html
https://shadylinkseller.com/pbn/spam/
domain:shadyseo.com
domain:spammysite.com

Dưới đây là một số chi tiết quan trọng khác về tệp .txt:

  • Tên tệp phải kết thúc bằng .txt. Bạn không thể sử dụng các định dạng khác.
  • Đảm bảo mã hóa tệp trong UTF-8 hoặc 7-bit ASCII.
  • Kích thước tệp tối đa là 100.000 dòng, bao gồm các dòng trống và nhận xét. Điều này có nghĩa là bạn có thể từ chối tối đa 100.000 liên kết/miền. Ngoài ra còn có kích thước tệp tối đa 2 MB.
  • Bạn có thể bao gồm nhận xét bằng cách sử dụng dấu #. Google sẽ bỏ qua những điều này, nhưng bạn có thể thấy chúng hữu ích khi làm việc trên tệp.

2. Gửi tệp .txt qua Google Search Console

Sau khi bạn có tệp liên kết từ chối, nhấp vào đây để chuyển đến công cụ từ chối liên kết của Google Search Console.

Sau đó, chọn trang web của bạn (“thuộc tính”) từ menu thả xuống.

Cuối cùng, nhấp vào nút Tải danh sách từ chối lên để tải lên tệp từ chối liên kết ngược mà bạn đã tạo ở bước trước:

Cách từ chối liên kết ngược trong Google Search Console

Sau khi bạn tải tệp lên, các liên kết sẽ xuất hiện trong giao diện và bạn đã hoàn tất. Nếu trước đây bạn đã không cho phép bất kỳ liên kết ngược nào cho trang web này, thì việc tải lên danh sách mới này sẽ thay thế danh sách hiện có.

Lưu ý quan trọng về công cụ từ chối liên kết

Danh sách từ chối sẽ chỉ áp dụng cho chỗ nghỉ cụ thể mà bạn đã chọn. Nếu bạn có thuộc tính riêng cho httphttps phiên bản trang web của bạn, bạn sẽ cần tải lên danh sách từ chối cho cả hai phiên bản.

Hoặc, bạn cũng có thể tạo một thuộc tính miền, cho phép bạn bao gồm cả hai httphttps trong một tài sản đó.

Ngoài ra, danh sách từ chối của bạn sẽ ảnh hưởng đến cả tên miền chính bất kỳ tên miền phụ nào. Ví dụ: tải danh sách từ chối lên https://yoursite.com cũng sẽ áp dụng cho https://sub.yoursite.com/ (và ngược lại).

Nếu bạn có một sản phẩm riêng cho miền phụ của mình, mọi đường liên kết bị từ chối cũng sẽ áp dụng cho miền chính.

Nếu bạn đã tải một danh sách từ chối khác lên cả miền phụ và tên miền chính, Google sẽ kết hợp các danh sách đó cho cả hai sản phẩm.

Tất cả điều này nghe có vẻ khó hiểu? Đừng lo lắng! Hầu hết mọi người sẽ không phải lo lắng về điều này vì rất khó có khả năng bạn sẽ có các thuộc tính riêng biệt cho một tên miền phụ.

Điều thực sự quan trọng duy nhất cần hiểu ở đây là bạn cần tải danh sách lên cả hai thuộc tính nếu bạn có các thuộc tính riêng biệt cho httphttps.

3. Đợi một vài tuần

Công cụ từ chối liên kết ngược không hoạt động ngay lập tức. Sau khi tải lên thành công, bạn sẽ cần đợi một vài tuần để Google bắt đầu đưa thông tin này vào thứ hạng của mình.

Cách ngừng từ chối liên kết ngược trong Google Search Console

Nếu bạn cảm thấy mình đã nhầm lẫn và bạn không còn muốn từ chối một số/tất cả các liên kết ngược mà bạn đã tải lên, Google cho phép bạn hủy từ chối liên kết ngược của mình.

Để làm điều này, mở trang công cụ từ chối liên kết. Sau đó, chọn trang web của bạn từ menu thả xuống và nhấp vào Hủy bỏ từ chối.

Một lần nữa, sẽ mất vài tuần để các thay đổi của bạn có hiệu lực, vì vậy bạn sẽ không nhận thấy thay đổi ngay lập tức.

Từ chối những liên kết ngược spam ngay hôm nay!

Nếu bạn đã xây dựng các liên kết ngược spam mà bạn hối tiếc hoặc một đối thủ cạnh tranh đánh bạn bằng một cuộc tấn công SEO tiêu cực, bạn có thể muốn từ chối các liên kết ngược đó để tránh các vấn đề với Google – thông qua thuật toán hoặc hình phạt thủ công.

Rất may, Google làm cho điều này trở nên dễ dàng. Tất cả những gì bạn cần làm là tạo một tệp .txt với các trang hoặc miền mà bạn muốn từ chối các liên kết ngược. Sau đó, bạn có thể tải danh sách đó lên Google Search Console và Google sẽ ngừng đưa các liên kết đó vào thứ hạng trang web của bạn sau một vài tuần.

Để biết một số cách khác để cải thiện SEO trang web của bạn, hãy xem các bài đăng sau:

🎁 Chúng tôi cũng có một hướng dẫn chỉ cho bạn thế nào để thu hút các liên kết ngược chất lượng cao mà bạn sẽ không cần phải từ chối.

Bạn vẫn còn bất kỳ câu hỏi nào về cách thức hoặc lý do tại sao từ chối các liên kết ngược? Hãy cho chúng tôi biết trong các ý kiến!

Hướng dẫn miễn phí

5 mẹo cần thiết để tăng tốc độ
Trang web WordPress của bạn

Giảm thời gian tải của bạn thậm chí 50-80%
chỉ bằng cách làm theo các mẹo đơn giản.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *